วันอังคารที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2554

โอทอปสุดยอดนครนายก

กล้วย เผือก มันทอด สินค้าโอทอปในกลุ่มของขนมขบเคี้ยวเป็นของฝากที่ได้รับความนิยมในหลายจังหวัด โดยเฉพาะจากจังหวัดนครนายกเป็นแหล่งผลิตสำคัญที่มีการผลิตสินค้าประเภทนี้ออกสู่ตลาดจำนวนมาก โดยแหล่งท่องเที่ยวหลายแห่งต่างมารับกล้วย เผือก มันทอด จากจังหวัดนครนายกไปจำหน่าย ซึ่งหนึ่งในกลุ่มผู้ผลิตชื่อดังประจำจังหวัด คือ กลุ่มสตรีบ้านคลองสี่เสียด ที่ผลิตกล้วย เผือก มันทอดที่รู้จักกันในชื่อ กล้วยทอด "ผู้ใหญ่หนู" สำหรับชื่อ "ผู้ใหญ่หนู" ก็ไม่ใช่ใครที่ไหน หากแต่เป็นชื่อเล่นของผู้ใหญ่บ้านคลองสี่เสียด จ.นครนายก ส่วนผู้เป็นเจ้าของสูตรและต้นตำรับฝีมือการทอดกล้วย คือ นางอรุณ สมตน ซึ่งเป็นภรรยาของผู้ใหญ่หนูโดยจุดเริ่มต้นในฐานะภรรยาผู้ใหญ่หนู จำเป็นต้องช่วยสามีในการช่วยหาอาชีพให้แก่ชาวบ้านและช่วยสามีในการหาเงินเข้าบ้านอีกทางหนึ่ง โดยเมื่อ 10 ปีที่ผ่านมาได้หันมารวมกลุ่มชาวบ้านสร้างอาชีพทำกล้วย เผือกและมันทอดขาย

เพิ่มคำอธิบายภาพทั้งนี้ เริ่มจากการที่สมาชิกในกลุ่มปลูกกล้วยกันทุกบ้าน ผลผลิตกล้วยที่ได้เมื่อนำไปขายก็ไม่ได้เงินมากนัก จึงได้ทดลองนำกล้วย ที่หาได้ในหมู่บ้านมาลองทำกล้วยทอด หรือ ที่เรียกกันว่ากล้วยฉาบขาย เริ่มจากการทำขายเล็กๆ น้อยๆ ส่งขายตามร้านขายของฝากในจังหวัดนครนายก ต่อมาได้มีการทดลองนำวัตถุดิบตัวอื่น ๆ ที่สามารถหาได้ในหมู่บ้านใกล้เคียงในจังหวัดนครนายก อย่าง เผือก และมันมาทดลองทอดดูบ้างในลักษณะเช่นเดียวกับกล้วย ปรากฎว่าเมื่อนำออกขายผลตอบรับออกมาดีจึงได้ทำเผือก และมันทอดขายร่วมกับกล้วยทอดมาตลอด

เพิ่มคำอธิบายภาพปัจจุบัน ทางกลุ่มมีสินค้าที่ผลิตออกขาย 3 ชนิด 2 รสชาติ ได้แก่ กล้วยทอดรส เค็ม หวาน เผือกทอด รส เค็ม หวาน และมันทอดรส เค็ม หวาน ส่วนที่ขายดี ก็ต้องกล้วยรสหวาน และเผือกรสเค็ม ซึ่งราคาทุกชนิดจะขายในราคาเดียวกัน โดยราคาขายส่งอยู่ที่ขีดละ 10 บาท ส่วนการแพคใส่ถุงและกล่องราคาจะแตกต่างกัน โดยแบ่งเป็น 2 ขนาดคือ ขนาดถุงเล็ก ส่ง 10 บาท ขนาดใหญ่ขายส่งถุงละ 25 บาท โดยได้มีการปรับราคาขึ้นมาจากภาวะราคาต้นทุนวัตถุดิบที่ใช้ในการผลิตเพิ่มขึ้น โดยเดิมถุงเล็กส่งถุงละ 8 บาท ส่วนถุงขนาดใหญ่ เดิมส่งถุงละ 20บาท


เพิ่มคำอธิบายภาพส่วนแหล่งจำหน่ายสินค้าจะเป็นร้านขายของฝากในจังหวัดนครนายก และจังหวัดใกล้เคียง และการออกงานแสดงสินค้าโอทอป ภายในจังหวัด และจังหวัดใกล้เคียงที่ได้ให้ทางกลุ่มไปร่วมออกงานด้วย ทั้งนี้การทำตลาดของกล้วยทอด กลุ่มสตรีบ้านคลองสี่เสียด จะอาศัยการออกตะเวนนำสินค้าไปวางจำหน่ายตามจุดต่างภายในจังหวัดนครนายก และมีจังหวัดใกล้เคียงมารับสินค้าไปขาย และเนื่องจากปัจจุบันมีผู้ผลิตที่อยู่ในหมู่บ้านใกล้เคียงทำสินค้าประเภทนี้ออกมาเช่นกัน ทำให้ขยายตลาดออกไปได้ไม่กว้างมากนัก